Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

Các mẹo để tưới cây một cách hiệu quả

Nước là khởi nguồn cho sự sống. Đối với con người hay động thực vật sinh trưởng và tồn tại đều chịu sự ảnh của nước. Riêng đối với thực vật cây trồng thì nước còn là dung môi để hòa tan và cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây phát triển. Phương thức và lưu lượng tưới cho từng loại cây trong từng giai đoạn phát triển là khác nhau nhưng chúng đều phải tuân theo các quy tắc tưới chung. Các quy tắc này sẽ là tiền đề để việc tưới cây đạt hiệu quả cao nhất.

Sau đây là các mẹo để tưới cây một cách tốt nhất mà bạn có thể tham khảo

1. Hiểu biết về cây trồng

Độ ẩm của từng loại cây là khác nhau nên lưu lượng cần tưới của mỗi loại cây là khác nhau. Có thể chia các loại cây theo từng mức độ như sau: 
  • Các loại cây thuộc hộ xương rồng có thể sống ở đất khô cằn không cần tưới quá nhiều nước.
  • Các loại cây hoa thì phù hợp với đất tương đối ẩm không quá khô cằn.
  • Các loại cây cho quả mọng nước (cà chua, dưa hấu…) ưa nước nên cần tưới lượng nước tưới khá nhiều 
  •  Một số loại thảo mộc (rau mùi tây, hẹ…) yêu cầu lượng nước tưới nhiều hơn so với các loại trên.

2. Thời gian tưới

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì thời gian mà cây hấp thụ nước kém nhất là vào buổi trưa buổi tối, sáng là thời gian hấp thụ tốt nhất. Tuy nhiên thời điểm buổi tối là thời gian các vi khuẩn nấm, phấn trắng… hoạt động mạnh nhất, khi đó cây rất dễ nhiễm các mầm bệnh này. Vì vậy thời gian thuận lợi nhất để tưới cho cây nên để vào buổi sáng.
các mẹo để tưới cây

3. Kiểm tra độ ẩm

Kiểm tra độ ẩm trước khi tưới để đảm bảo được duy trì sự cân bằng độ ẩm cho cây. Bạn có thể dùng ngón tay ấn vào đất đến khi ngập đốt thứ 2, nếu vẫn cảm nhận được độ ẩm ướt thì chưa cần phải tưới nước ngay cho cây.

4. Vị trí tưới 

Có phải trước đây bạn thường có thói quen tưới nước vào lá và thân cây thay vi tưới lên đất? Bạn có biết như vậy là tưới cây sai cách không? Tưới cây đúng cách là bạn phải tưới vào đất. Vì khi bạn tưới vào lá hoặc thân, nhưng giọt nước còn đọng lại như 1 chiếc kính lúp, khi có ánh nắng chiếu vào sẽ làm phản chiếu và thiêu đốt lá cây cũng như thân cây. Thậm chí nếu cây trồng của bạn là loại cây có lá thấm nước thì bạn vẫn phải tưới vào gốc cây vì lá ướt rất dễ mắc bệnh mốc, nấm.

5. Tưới nước theo nhu cầu của cây

Tưới nước bao nhiêu là đủ? Câu hỏi này rất khó trả lời. Vì tùy vào giống cây trồng (có loại cây trồng ưa khô cạn, có loại cây trồng ưa ẩm ướt,..) nên tùy vào loại cây trồng của bạn mà cung cấp nước cho cây. Và cũng tùy vào hiện trạng đất lúc bấy giờ đã khô chưa hay vẫn còn ẩm ướt. Tuy nhiên thông thường cần tưới ít nhất khoảng 20 giây. Tưới ít nhưng thường xuyên giúp cây luôn trọng trạng thái cung cấp đủ lượng nước giúp cây sinh trường và phát triển đều đặn, tăng năng suất cây trồng, thu hoạch đúng thời vụ.
các mẹo để tưới cây

6. Sử dụng hệ thống vòi phun nước tự động

Vòi phun nước tự động hoạt động tự động, giúp tiết kiệm nhân công, thời gian và tiết kiệm nước. Đặc biệt sử dụng hệ thống vòi phun nước tự động đặc biệt mang lại năng suất cây trồng rất cao nhờ vào các đặc điểm cấu tạo của máy.
Nếu như với phương pháp tưới cây bằng tay thông thường bạn sẽ gặp những trường hợp như: tưới nước quá mạnh vào cây trồng, lượng nước tưới không phân bổ đều cho tất cả cây trồng vì vậy dẫn đến hiện tượng chỗ bị ngập úng vì tưới nước quá nhiều trong khi có cây trồng còn không có nước.
Nhưng với việc sử dụng hệ thống vòi phun nước tự động, nỗi lo kể trên của bạn hoàn toàn được giải quyết nhanh chóng và đơn giản. Và khi cây trồng được cung cấp đủ lượng nước, được tưới tiêu đúng cách thì sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại năng suất cao. Hệ thống vòi phun nước tự động không chỉ phù hợp với sản xuất nông nghiệp quy mô lớn mà còn phù hợp với các hộ gia đình trong tưới tiêu thảm cỏ, vườn tược.
Trên đây là toàn bộ những điểm cần lưu ý cũng như phương pháp tưới cây đúng cách. Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm tưới tiêu đúng đắn giúp cây trồng của bạn phát triển tốt, nhờ đó năng suất cũng tăng cao.
Xem thêm: Hệ thống tưới nhỏ giọt và những điều có thể bạn chưa biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét