Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Ateso hướng dẫn bạn cách ủ đất trong chậu trồng rau tại nhà

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm rất được nhiều người dân chú trọng nhất là những người dân thành phố. Họ thường đảm bảo an toàn bằng cách trồng rau sạch ngay tại nhà. Cách ủ đất trong chậu trồng rau là khâu quan trọng trong quá trình trồng rau sạch vì nó quyết định đến việc sinh trưởng của rau trồng.

Ateso giới thiệu cách ủ đất trong chậu trồng rau sạch:

Đất đủ tiêu chuẩn theo cách ủ đất trồng rau 
  • Đất phải tơi xốp. giữ độ ẩm tốt, thoát nước tốt
  • Giàu chất dinh dưỡng, phù hợp với mọi loại rau trồng khay chậu, thùng xốp, giá kệ trồng rau.
cách ủ đất trong chậu

Kỹ thuật và kinh nghiệm ủ đất theo cách ủ đất trồng rau 

  • Bạn có thể mua các loại đất trồng rau, giá thể chuyên để trồng rau sạch đã đóng bao ngoài tiệm về, với những loại đất này ta cũng nên ủ để tiết kiệm chi phí. Ví dụ : bạn mua đất tribat với đất nông hóa TN ( 2 loại đất sạch trồng rau phổ biến nhất hiện nay) thì bạn trộn 4 bao đất nông hóa + 1 bao đất Tribat, sau đó bạn ủ khoảng 1 tuần thì có thể mang ra trồng cây.
cách ủ đất trong chậu
  • Bạn có thể trộn đất ruộng,với giá thể và phân hữu cơ đã ủ hoai mục để trồng cây.Mình thường trộn theo tỉ lệ như sau (khuyên dùng): 50% đất, 30% là giá thể (chất làm xốp đất,xơ dừa,phân trùn quế) và 20% phân bón.Ví dụ :: 5 xô đất + 3 xô tro trấu + 2 xô phân gà hoai. Sau đó bạn ủ khoảng 1 tháng thì mang ra trồng rau.
  • Đất: Đất tự nhiên ta có thể lấy ngoài ruộng,vườn,đất thịt nhẹ,đất cát pha,đất mặn màu,đất phù sa…(nhớ lấy đất ở nơi không có chất thải độc hại, có thể trộn đất tự nhiên với đất đóng bao);
  • Giá thể trồng rau theo cách ủ đất để trồng rau. Đây là thành phần giúp cho đất trồng rau tơi xốp,giữ ẩm  và tiết kiệm đất, giá thể có thể là xơ dừa, tro trấu, vỏ trấu, vỏ đậu, vỏ lạc, xỉ than, giấy carton cắt vụn… (trộn nhiều loại giá thể với đất cũng tốt);
  • Phân hữu cơ: là các loại như phân chuồng hoai mục (phân gà, phân bò…), phân hữu cơ xanh ủ hoai, phân trùn quế, phân vi sinh hay các nguồn phân hữu cơ khác (Vd: phân trùn quế đóng bao sẵn bán ở tiệm cây cảnh);
  • Đất trồng rau lấy ngoài đồng ruộng về ta cần phơi khô,xử lý đất bằng vôi bột hoặc các hóa chất để khử mầm bệnh.Để phơi nắng 1 -2 nắng,tiếp đó trộn với giá thể và phân hữu cơ với tỉ lệ đã nêu ở trên rồi ủ khoảng 1-2 tuần và bắt đầu gieo hạt hoặc trồng cây.
  • Bạn chỉ cần học cách ủ đất trồng rau như trên thì cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt . Nếu dùng đất để thực hiện  các bước hướng dẫn trồng rau bằng thùng xốp, khay chậu thì bạn nên cải tạo đất và bổ sung phân hữu cơ sau mỗi vụ thu hoạch, để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng trồng rau sạch.
    Xem thêm: Những lưu ý khi chọn hệ thống tưới nước tự động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét