Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Tiểu rắt là biểu hiện của bệnh gì?

Gần như trong đời mỗi người ai cũng ít nhất một lần mắc chứng tiểu rắt do thói quen sinh hoạt. Nhưng nguyên nhân từ đâu và cách điều trị như thế nào?

Tiểu rắt là biểu hiện của bệnh gì?

Tiểu rắt là tình trạng khá phổ biến ở cả nam giới và nữ giới, ở mọi đối tượng. Hiện tượng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh, nhiều khi mới đi xong lại buồn đi tiếp, có thể có cảm giác kèm theo llà tiểu có cảm giác đau buốt, đau bụng dưới. ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân gây tiểu rắt?

Nguyên nhân gây hiện tượng tiểu rắt có thể là do tác động từ các yếu tố như: chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, uống quá ít nước, ăn đồ cay nóng,… hay do yếu tố tâm lý, thường xuyên lo lắng, căng thẳng, stress, thức đêm nhiều hoặc do thời tiết, khí hậu.

Theo lý luận y học cổ phương, tiểu rắt là do dương khí trong người bị hạ hãm, ép vào thành bàng quang khiến cho ống dẫn tiểu bị nhỏ lại, khiến cho việc đi tiểu trở nên khó khăn. Bàng quang bị ép càng mạnh thì việc đi tiểu càng khó khăn, thậm chí có cảm giác buốt lên tận óc. Khi bị ép mạnh quá, các mao mạch của bàng quang bị vỡ ra, chảy ra theo nước tiểu nên nhiều người nghĩ là bị tiểu ra máu.

Nguyên nhân bệnh lý

Nếu có bệnh nhân gặp tình trạng tiểu rắt kéo dài nhiều ngày, mức độ ngày nặng dần và kèm theo các dấu hiệu khác về tiểu tiện như: tiểu buốt, tiểu ra máu, tiểu đau, tiểu ra mủ, khó tiểu, tiểu ngắt quãng, són tiểu, nước tiểu đục và có mùi khai,… thì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:
+ Viêm đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận): Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, ngoài có hiện tượng tiểu rắt thì người bệnh còn có hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu đau, nước tiểu đục và có mùi khai.
+ Sỏi và các dị vật đường tiết niệu (sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu quản,…): Khi sỏi có trong đường tiết niệu sẽ gây viêm nhiễm tại đó dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, kèm các triệu chứng tiểu buốt, tiểu đau, tiểu máu.
+ Bệnh lậu: Những người bị lậu cũng có tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu có mùi hôi kèm theo dấu hiệu sưng đau, ngứa rát ở vùng kín, đau khi quan hệ tình dục và xuất tinh sớm,…
+ Bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới: nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt hoặc u xơ (phì đại) tuyến tiền liệt cũng có các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu rắt kèm theo tiểu buốt, són tiểu, bí tiểu, són tiểu, tiểu ngắt quãng…
Tiểu rắt gây ảnh hưởng khi đi tiểu và cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tình trạng tiểu rắt nếu diễn ra trong một thời gian dài thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm và nếu không can thiệp kịp thời có thể gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, gây viêm thận, suy thận mãn tính…

Biểu hiện tiểu rắt

Thông thương chúng ta tiểu tiện 6-7 lần trong ngày và thường ít đi tiểu vào ban đêm. Nhưng khi có hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày và mỗi lần đi tiểu rất ít, tiểu nhiều vào ban đêm. Số lần đi tiểu ở mỗi người là khác nhau nhưng có thể lên tới 10-20 lần/ngày, đêm.
Cảm giác buồn tiểu xuất hiện nhiều lần và đột ngột, khó trì hoãn, còn có thể tiểu són ra quần nếu không kìm giữ được. Ngoài cảm giác mót tiểu khẩn cấp, người bệnh còn thấy tần suất số lần đi tiểu tăng lên.
xem thêm: Bệnh liệt dương là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét