Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện chạy bằng xăng bạn có biết và dùng đúng cách

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện chạy bằng xăng

Nguyên lý máy phát điện chạy xăng và cấu tạo của chúng khác với máy phát điện chạy dầu diesel. Người sử dụng cần nắm rõ những đặc điểm này để vận hành chúng một cách tốt nhất. Nhờ đó giúp động cơ hoạt động bền bỉ và đảm bảo sự an toàn cho người dùng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt 2 loại động cơ phổ biến này. Đồng thời bật mí địa chỉ mua máy phát điện chính hãng, chất lượng tốt nhất.

1. Tìm hiểu nguyên lý và cấu tạo máy phát điện chạy xăng

1.1. Máy phát điện là gì

Máy phát điện là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Thiết bị này dùng để chuyển đổi năng lượng cơ học nhờ nguồn cung cấp bên ngoài tạo thành năng lượng đầu ra. Chúng được dùng thay thế nguồn điện lưới khi mất điện. Nhờ đó các hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà dùng máy có công suất khác nhau. Chúng được chia thành các loại như máy phát điện dân dụng, máy phát điện công nghiệp, máy phát điện chạy dầu, máy phát điện chạy xăng,…
Máy phát điện chạy bằng xăng
Tùy thuộc vào phạm vi và mục đích sử dụng các loại máy phát điện có cấu tạo tạo khác nhau đôi chút. Chẳng hạn cấu tạo máy phát điện công nghiệp thường có công suất rất lớn.  Chúng sử dụng dòng điện xoay chiều 1 pha và 3 pha. Loại máy này có phạm vi và hiệu quả sử dụng cao. Vì thế, chuyên viên kỹ thuật cần nắm rõ cấu tạo máy phát điện 3 pha và sơ đồ máy phát điện xoay chiều để thuận lợi trong quá trình vận hành và bảo dưỡng.
Trong khi đó cấu tạo máy phát điện ô tô lại có sự khác biệt. Bộ phận này nằm trong hệ thống điện. Nhiệm vụ của nó là cung cấp điện cho toàn bộ các hoạt động của ô tô. Nó có kích thước nhỏ, bao gồm 3 bộ phận chính là phát điện, chỉnh lưu và bộ phận hiệu chỉnh điện áp.

1.2. Máy phát điện chạy xăng là gì

Máy phát điện chạy bằng xăng là động cơ sử dụng nhiên liệu xăng để hoạt động. Máy sử dụng bugi tạo ra tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu và không không khí trong xi lanh để sinh ra công. Loại máy này thường có công suất nhỏ, thích hợp sử dụng trong gia đình, văn phòng hoặc không gian có diện tích vừa phải.

1.3. Phân loại máy phát điện chạy xăng

Máy phát điện chạy bằng xăng được phân loại chủ yếu dựa trên công suất máy. Các loại phổ biến bao gồm máy phát điện chạy xăng mini, máy phát điện chạy xăng loại 5Kw, 3Kw, 2Kw, 1Kw…Tùy vào công suất mà mỗi loại máy có mức giá khác nhau. Máy có công suất càng lớn mức giá càng cao. Động cơ chạy bằng xăng đa số có công suất nhỏ và vừa, giá rẻ nên thường được dùng trong các gia đình hay cửa hàng nhỏ lẻ.
Máy phát điện chạy bằng xăng
Dựa vào thương hiệu trên thị trường có các loại máy phát điện chạy xăng honda, máy phát điện chạy xăng Sanding, máy phát điện Hyundai, máy phát điện Yamaha,…

1.4. Cấu tạo máy phát điện chạy xăng

Các loại máy phát điện có cấu tạo tương đối phức tạp. Về cơ bản, máy phát điện chạy xăng có cấu tạo tương tự với các máy phát điện khác.  Các bộ phận chính của chúng bao gồm: Động cơ, đầu phát, điều chỉnh điện áp, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát và thông gió, control Panel, pin sạc và khung. Mỗi bộ phận thực hiện các chức năng khác nhau tạo nên sự vận hành ổn định cho cỗ máy.

1.5. Nguyên lý máy phát điện chạy xăng

Máy phát điện chạy bằng xăng sử dụng nguyên liệu đầu vào là xăng. Nhiên liệu và không khí sẽ được trộn lẫn với nhau trong bộ chế hòa khí. Sau đó chúng sẽ được nén với tỉ lệ 8:1 đến 12:1 và đốt cháy nhờ các tia lửa điện ở bugi. Quá trình này sẽ sinh ra công và tạo ra dòng điện để phục vụ các hoạt động của con người. Đây chính là nguyên lý máy phát điện chạy xăng. Tuy nhiên do tỉ lệ nén thấp nên nhìn chung hiệu quả tổng thể của động cơ này không cao.
xem thêm: 13 nguyên tắc giúp sử dụng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét