Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách

Để máy cắt cỏ có thể được sử dụng lâu cần phải thường xuyên bảo dưỡng và sửa chữa máy. Nếu bạn đang chần chừ và chưa biết cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách thì có thể tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi. Nào cùng tìm hiểu thôi!

1. Các bộ phận của máy cắt cỏ

Trước khi đến với hướng dẫn cách bảo dưỡng máy cắt cỏ, chúng ta cần phải hiểu rõ cấu tạo máy cắt cỏ để dễ hình dung và thực hiện đúng. Thông thường một máy cắt cỏ gồm có 3 bộ phận chính:

Phần cưa: đây là phần quan trọng của máy cắt cỏ vì nó tiếp xúc trực tiếp với đối tượng cần làm việc. Tuy nhiên bạn chỉ cần quan tâm đến độ chặt của chốt giữ cưa nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Hầu hết các chi tiết trong bộ phận này đều có thể dễ dàng tháo lắp và sửa chữa, thay thế.

Phần thân máy: đây là hệ thống động cơ cùng khoang chứa nhiên liệu, là một bộ phận quyết định trực tiếp đến chất lượng của máy cắt cỏ. Hệ thống này có thể là động cơ 2 thì hay 4 thì tùy thuộc vào kết cấu máy. Khi làm việc, hệ thống piston sẽ làm việc kéo theo quay cưa làm máy hoạt động. Do đó mọi hoạt động bất thường của máy có thể xuất phát từ bộ phận này.

Phần ống sắt và tay cầm: ống sắt có chứa một phần trục khuỷu có tác dụng truyền lực từ động cơ đến cưa làm cưa quay. Còn phần tay cầm có tác dụng giữ máy cố định cho thuận tiện khi làm việc.
bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách

2. Các bước cần thiết để sử dụng máy cắt cỏ 

Để sử dụng máy chúng ta nên thực hiện đúng theo một quy trình vận hành máy cắt cỏ đã định trước. Điều này được thực hiện nhằm tránh những bất ổn phát sinh trong quá trình sử dụng máy và an toàn lao động.

2.1 Lưu ý khi sử dụng máy cắt cỏ

Trước khi sử dụng máy cắt cỏ cần lưu ý một vài điều nhằm tạo ra một phiên làm việc thuận lợi cho người sử dụng. Dưới đây là một vài thông tin có thể giúp ích cho bạn trong vấn đề này:

Không sử dụng máy cắt cỏ quá gần các chất dễ cháy nổ. Khi máy hoạt động có thể tạo ra các tia lửa, do đó có thể bắt cháy và tạo hỏa hoạn.
Tuyệt đối không châm thêm xăng khi máy đang nổ. Xăng là một chất cực kỳ dễ cháy. Khi thực hiện châm xăng lúc máy đang chạy có thể bắt lửa và gây cháy. Do đó không được thực hiện điều này trong bất kỳ trường hợp nào.
Không khởi động khi có dấu hiệu lỏng ốc hoặc hư hỏng. Trong trường hợp cưa lỏng có thể dẫn đến văng cưa,…gây thương tổn cho mọi người xung quanh. Vì thế nếu máy có dấu hiệu bị lỏng, nhất là ở phần lưỡi cưa thì không nên sử dụng.
Không làm việc ở nơi đông dân cư qua lại. Bạn chỉ nên làm việc cách người khác tối thiểu trong bán kính 15m để đảm bảo an toàn nhất có thể.
Sử dụng đồ bảo hộ lao động khi vận hành máy. Điều này là tất nhiên rồi, phải tự nhận thức được và bảo vệ chính bản thân trong quá trình làm việc.


2.2 Bật máy và sử dụng

Sau khi đã kiểm tra xong và nhận thấy được an toàn, bạn có thể tiếp tục đến với bật máy và sử dụng. Đây là cách sử dụng máy cắt cỏ đúng, các bạn có thể tham khảo.

Khi khởi động máy bạn cần gạt cần “e” trên thân máy sang vị trí “Off” nhằm tắt tính khả năng quay của cưa. Sau đó hãy dùng ngón tay ấn vào phần bơm dưới đáy bình xăng đến nhận thấy xăng vào đầy bình là có thể sử dụng.
Kéo tay giật từ từ sau đó thì nhanh tay kéo mạnh và dứt khoát đoạn dây còn lại để bật máy. Động tác này được thực hiện nhằm tránh máy bị kẹt dây gây hư máy, cho nên mới xuất hiện động tác kéo dây từ từ trước khi giật nổ. Khi máy đã hoàn toàn nổ giòn và đều thì bạn có thể gạt cần sang vị trí “ON” và sử dụng.
Khi sử dụng máy cắt cỏ cầm tay cần giữ khoảng cách lưỡi cưa ra xa cơ thể nhất có thế. Thực hiện động tác cắt cỏ nhẹ nhàng và từ từ, tránh quơ ngang ra xung quanh. Trong lúc cắt, bạn hãy hạn chế cắt vào cành to hoặc đá, sỏi. Việc làm này có thể gây ra hư hại cho cưa của bạn và cả hệ thống động cơ đấy.
Phiên làm việc kết thúc bạn nên gạt cần ga về vị trí nhỏ nhất rồi thực hiện tắt máy bằng cách ấn công tắc sang vị trí đóng “OFF”. Đối với các dòng máy cắt cỏ khác nhau sẽ có cách đóng, mở khác nhau, do đó cách tốt nhất bạn là bạn nên tham khảo thông tin sử dụng trong giấy hướng dẫn khi mua máy.
bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách

3. Kiểm tra nhớt và thay thế nhớt định kỳ

Máy cắt cỏ 4 thì không sử dụng nhớt pha nhiên liệu thay vào đó là có hẳn một khoang riêng chứa nhớt. Do đó người sử dụng cần thay nhớt máy cắt cỏ 4 thì định kỳ để đảm bảo máy luôn được bôi trơn, tránh mài mòn gây hư hỏng.

3.1 Cách thay nhớt máy cắt cỏ 4 thì

Bạn cần thường xuyên bật nắp khoang nhớt để theo dõi lượng nhớt nhằm bổ sung hay thay mới kịp thời. Sự biến đổi của nhớt trong khoang chứa có thể xảy ra hai trường hợp sau:

Nếu nhớt chuyển sang màu đen tức là nhớt đã bị cũ và chứa nhiều cặn có thể gây mòn máy. Lúc bấy giờ chúng ta nên thay nhớt mới hoàn toàn để loại bỏ phần cặn không cần thiết kia. 
Nếu lượng nhớt bị hao hụt hơn 20% trong khoang chứa thì chúng ta chỉ cần châm thêm nhớt mới vào đến đầy bình là được.
Công việc này cũng tương đối khá đơn giản đối với đa số người sử dụng do có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Bên cạnh đó bạn chỉ cần làm một vài bước đơn giản như: tháo nắp khoang nhớt, đổ nhớt vào và khóa khoang lại thôi. Tuy nhiên xin nhắc lại, cần thường xuyên kiểm tra lượng nhớt để đảm bảo máy được bôi trơn liên tục.
3.2 Hướng dẫn pha nhớt vào nhiên liệu cho động cơ 2 thì
Đối với máy cắt cỏ 2 thì thì cách sử dụng nhớt hoàn toàn ngược lại so với động cơ 4 thì do nó không có khoang chứa nhớt riêng biệt. Thay vào đó máy cắt cỏ 2 thì sẽ pha nhớt vào xăng để bôi trơn trực tiếp cho các hệ thống máy. Để làm được điều này bạn cần biết cách pha nhớt cho máy cắt cỏ đúng nhằm tránh tình trạng máy nóng và hư tổn.

Tỷ lệ xăng pha nhớt dùng cho máy cắt cỏ 2 thì phổ biến rơi vào con số 50:1, tức là khi bạn đổ 50 phần xăng sẽ pha một phần nhớt vào đấy. Đây là tỷ lệ pha xăng với nhớt rất được phổ biến nhiều năm về trước. Nhưng hiện nay có rất nhiều loại xăng khác nhau nên chất lượng của chúng cũng bị biến động rất nhiều. Một mặt khác nữa chính là tỷ lệ pha xăng 50:1 không còn phù hợp khi đưa về khí hậu nước ta.

Bạn hãy xem trang hướng dẫn pha nhiên liệu được in trên bao bì thì hãy sử dụng nó thôi. Nếu không, bạn có thể thay thế bằng cách sử dụng các loại nhớt có chất lượng cao với tỷ lệ 40:1 để vẫn đảm bảo được bộ bôi trơn cho máy khi sử dụng. Còn đối với các loại nhớt kém chất lượng khác có độ trơn không cao và nhanh mất, tỷ lệ này chỉ nên dừng lại ở 20:1

4. Tự học sửa chữa máy cắt cỏ tại nhà

Chắc chắn rằng không phải lúc nào máy cắt cỏ của bạn bị hư cũng đều phải đem ra tiệm cả vì việc này rất bất tiện và tốn kém. Thay vào đó bạn có thể tự học các cách sửa chữa đơn giản cho máy cắt cỏ thông qua các kênh khác.
Xem thêm: máy xới đất đa năng sự lựa chọn thông minh cho nhà nông

Đối với máy cắt cỏ, có 2 điều cần thiết phải học nhất để tiện lợi cho việc tự dùng tự sửa chữa.
bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách

4.1 Ổn định bộ chế hòa khí (xăng gió) máy cắt cỏ

Nếu cảm thấy máy cắt cỏ tiêu tốn quá nhiều nguyên liệu khi sử dụng, người dùng có thể điều chỉnh xăng gió máy cắt cỏ để sử dụng ổn định hơn và tránh thất thoát nhiên liệu. Xăng gió hay còn gọi là bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con. Là một quan trọng có chức năng phân phối lượng không khí hòa trộn vào nhiên liệu tạo nên hỗn hợp xăng khí dùng cho sự cháy. Khi bộ chế hòa khí dùng quá nhiều không khí sẽ dẫn đến lượng nhiên liệu được sử dụng nhiều hơn cần thiết. 

Do đó, gây ra sự tốn nhiên liệu gấp nhiều lần so với hiện trạng ban đầu. Vì thế nếu xảy ra tình trạng bất ổn về cơ chế hoạt động của xăng gió, người dùng cần điều chỉnh lại để tránh sự hao tổn nhiên liệu.
Nhìn chung, nếu máy cắt cỏ của bạn sử dụng động cơ 2 thì, bạn có thể tham khảo cách chỉnh xăng gió dưới đây để thực hiện điều chỉnh khi cần thiết.

Xem và chỉnh lại các thông số cơ bản của máy. Việc làm này nhằm đưa máy về vị trí cân bằng, tránh lệnh các tinh chỉnh trong quá trình thực hiện. Khi đó sẽ dễ dàng điều chỉnh và giảm bớt sai lệch khi điều chỉnh.
Chỉnh mức tối đa của vòng quay. Bật máy và quan sát độ quay của lưỡi cưa sau khi điều chỉnh có phù hợp hay chưa, điểm quay có đạt được vận tốc tối đa hay chưa. Nếu chưa hãy từ từ điều chỉnh cho đến khi phù hợp và kết thúc điều chỉnh.

Chú ý: khi thực hiện các điều chỉnh hoạt động máy cắt cỏ cần được đảm bảo an toàn, tránh xa phạm vi có trẻ em để hạn chế các tình huống không hay xảy đến.

4.2 Tinh chỉnh cần ga khi sử dụng

Cần ga (garanti) là nơi bạn có thể điều chỉnh độ quay cho phù hợp với môi trường làm việc của bạn. Tuy nhiên trong một số trường hợp cần ga bị lỏng, bị giảm sức hay vì một lý do nào đó mà không còn hoạt động như ban đầu. Khi đó bạn có thể sử dụng các cách chỉnh garanti máy cắt cỏ để điều chỉnh lại.
Về cơ bản, chỉnh garanti có nhiều nét tương đồng với chỉnh xăng gió. Tuy nhiên thứ bạn tìm là dây ga chứ không phải là bộ chế hòa khí. Sau đó bạn dùng kềm siết chặt chốt van ga lại. Bật máy chạy nhẹ để thử hiệu quả, nếu đạt yêu cầu như mong muốn là được rồi đấy. Thật dễ phải không nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét