Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Dấu hiệu tắc vòi trứng mà chị em phụ nữ nên biết

Tắc vòi trứng là gì và những dấu hiệu của tắc vòi trứng mà chị em phụ nữ cần nắm

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ vô cùng nguy hiểm mà các chị em phụ nữ nên chú ý. Với các dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng nguy hiểm phụ nữ cần biết dưới đây, các chị em sẽ biết rõ nguyên nhân tại sao, biểu hiện dấu hiệu của chứng tắc vòi trứng để kịp thời khám chữa bệnh, chào đón những bé yêu chào đời như mong ước.
Các chị em phụ nữ hãy cùng phòng khám Ngọc Linh tìm hiểu về chứng tắc vòi trứng qua bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là tắc vòi trứng?

  • Tắc ống dẫn trứng (tắc vòi trứng) là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng thụ thai gặp khó khăn.
  • Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ. Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung.

Tại sao tắc vòi trứng gây vô sinh nữ?

  • Vô sinh do tắc ống dẫn trứng chiếm khoảng 20% toàn bộ số bệnh nhân vô sinh.
  • Vòi trứng bị nhiễm khuẩn sẽ để lại sẹo. Những vi khuẩn này gây tắc nghẽn, khiến cho trứng mặc dù đã gặp tinh trùng nhưng không thể về tử cung để làm tổ.
  • Do không thể trở về tử cung làm tổ, trứng đã thụ tinh có thể phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến mang thai ngoài tử cung. Trứng phát triển ngay tại vòi trứng và kết quả là chị em chửa ngoài dạ con và cần phải loại bỏ nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe người mẹ. Lý do được giải thích như sau, vòi trứng có kích thước nhỏ và ổn định, không thể to dần theo sự phát triển của tế bào thai, vì thế mang thai ngoài dạ con sẽ rất nguy hiểm, khi thai ngoài tử cung bị vỡ dẫn đến chảy máu nghiêm trọng và nếu mất nhiều máu dẫn đến tử vong. Một vài trường hợp buộc phải cắt dạ con và ảnh hưởng đến quá trình sinh sản.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

  • Nhiễm khuẩn ở cổ tử cung và vòi trứng là nguyên nhân lớn nhất gây ra tắc vòi trứng. Tuy nhiên, các triệu chứng của tắc ống dẫn trứng thường không rõ ràng và khó nhận biết nên không phải chị em nào cũng dễ dàng nhận ra.
  • Vòi trứng bị hẹp bẩm sinh.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Nạo phá thai quá nhiều lần hoặc trong quá trình phẫu thuật nạo phá, bác sĩ có những sai sót, hay đặt dụng cụ tránh thai sai cách, không an toàn cũng gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến vòi trứng, cụ thể là gây tắc.

Dấu hiệu triệu chứng tắc vòi trứng

Gây tổn thương chức năng của buồng trứng và làm cho việc rụng trứng gặp rối loạn. Hậu quả kéo theo là lượng kinh nguyệt nhiều, chu kì kinh nguyệt không ổn định. Vì vậy, chị em cần hết sức cảnh giác khi thấy chu kì kinh nguyệt của mình bỗng trở nên bất thường.
Khó chịu ở bụng: Những khó chịu ở bụng dưới có thể bao gồm: đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng… kèm theo các triệu chứng khác như kiệt sức, buồn đi tiểu liên tục, tiểu dắt… Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn trứng nhưng cũng có thể do các bệnh khác như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tử cung… gây ra. Vì vậy, chị em không được bỏ qua các triệu chứng này.
Khó thụ thai: Ống dẫn trứng của phụ nữ đóng vai trò quan trọng đó là vận chuyển tinh trùng, thụ tinh với trứng và vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung. Nhưng nếu ống dẫn trứng bị tắc, hoặc bị tổn thương thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, việc vận chuyện gặp khó khăn. Hơn nữa, vòi trứng bị tổn thương cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến rối loạn rụng trứng và kinh nguyệt, làm cho tỉ lệ thụ thai thành công giảm đi. Chính vì vậy, tắc vòi trứng được coi là một trong những nguyên nhân lớn gây ra vô sinh nữ.
Chửa ngoài tử cung: Có thể nói chửa ngoài tử cung cũng là một trong những biểu hiện của hiện tượng tắc ống dẫn trứng. Tắc ống dẫn trứng, tắc vòi trứng làm cho trứng đã thụ tinh không di chuyển vào buồng tử cung được dẫn đến hiện tượng chửa ngoài tử cung. Khi chửa ngoài tử cung chị em phụ nữ nên đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa kịp thời xử lý.
Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng nói trên, nếu bị tắc vòi trứng, chị em có thể gặp phải các triệu chứng khác như tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi…
Các triệu chứng này có thể gây ra sự chẩn đoán nhầm lẫn giữa các bệnh nếu không được chụp chiếu, khám, xét nghiệm cẩn thận. Vì vậy, để biết mình có phải mình bị tắc vòi trứng hay không, chị em nên đi khám sản phụ khoa là tốt nhất.
Các dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng nguy hiểm phụ nữ cần biết trên đây sẽ giúp các chị em phụ nữ nhận biết sớm tình trạng của bản thân để khám chữa bệnh tắc vòi trứng kịp thời, không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tắc vòi trứng không chỉ gây khó thụ thai mà còn gây hiện tượng chửa ngoài tử cung, nguy hiểm đến tính mạng phụ nữ, chính vì vậy các chị em hãy hết sức lưu ý nhé. Ngọc Linh chúc các chị em khỏe mạnh và sớm thụ thai.
>>Xem Thêm: Những dấu hiệu của ung thư buồng trứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét